Vietnamese’s Fishsauce

September 20, 2007

Cty CP chế biến thủy hải sản Liên Thành: Thương hiệu = 4P

Filed under: 4P,cá cơm,Liên Thành,nước mắm,Phú Quốc,thương hiệu — fishsauce @ 10:56 am
05:09′ AM – Chủ nhật, 15/04/2007
Kiểm tra chất lượng sản phẩm trên dây chuyền đóng chai của Cty Liên Thành

Nước mắm Liên Thành đã tồn tại và phát triển trong hơn 100 năm qua. Đó là một loại nước mắm đậm đà hương vị Việt, ngày càng được người tiêu dùng biết đến và ưa chuộng. Nhưng để làm nên một thương hiệu Liên Thành là cả một quá trình chuẩn bị lâu dài và kiên trì.

Trong nền kinh tế thị trường có tính cạnh tranh cao, vấn đề thương hiệu luôn có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển của DN. Để có được thương hiệu mạnh, không chỉ là việc thương hiệu đó tồn tại trong thời gian bao lâu mà còn có chỗ đứng như thế nào trên thị trường. Do đó, Liên Thành không chỉ tự hào là thương hiệu nước mắm đã trải qua 101 năm mà còn là sự nỗ lực trong việc xây dựng thương hiệu một cách đúng đắn và chuyên nghiệp.

Tạo dựng thương hiệu

Thực ra trước đây Liên Thành chỉ sản xuất và kinh doanh nước mắm lít nên vấn đề thương hiệu chưa được quan tâm. Đến năm 1997, Liên Thành mới chú trọng phát triển sản phẩm nước mắm có bao bì, vì thế cần phải có thương hiệu, nhãn hiệu để người tiêu dùng nhận biết dễ dàng. Bà Nguyễn Thị Kim Hồng – GĐ Cty cho biết: Đối với những DN nhỏ và vừa như chúng tôi, với nguồn tài chính hạn hẹp, chúng tôi chọn cho mình cách làm từng bước nhưng rất bền vững. Chúng tôi tuân thủ theo lý thuyết 4P: sản phẩm (product), giá cả (price), phân phối (place), quảng bá (promotion). Vì thế, chúng tôi quyết tâm đầu tư vào khâu chất lượng sản phẩm trước tiên. Từ tháng 9/2005, Liên Thành bắt đầu triển khai nâng cao chất lượng sản phẩm cùng với việc áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 và HACCP để có thể cho ra những sản phẩm đạt chất lượng.

Phương pháp làm nước mắm vẫn giữ theo bí quyết cổ truyền nhưng vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm được kiểm soát gắt gao. Khâu đóng gói bao bì được đầu tư bằng dây chuyền công nghệ tiên tiến để giữ được sự ổn định về chất lượng. Bên cạnh đó, Cty còn củng cố đội ngũ, làm việc theo phong cách chủ động đón đầu công việc để tối ưu hóa sản xuất và quản lý. Nói đến vấn đề này, bà Hồng giải thích thêm: Giá thành hạ nhưng vẫn phải đảm bảo tính hợp lý, tương đương với chất lượng. Chúng tôi không vì muốn cạnh tranh bằng giá mà giảm chất lượng, không đảm bảo theo những tiêu chuẩn đã công bố hay pha chế thêm những phụ gia rẻ tiền mà độc hại cho sức khỏe con người. Chẳng hạn sản phẩm của chúng tôi có 40o đạm, giá 24.000 đồng/chai, nhưng những sản phẩm khác cũng 40o đạm mà bán chỉ có 17.000 đồng. Nhưng đó chỉ là con số trên bao bì, không ai kiểm tra được và Nhà nước cũng không quản lý việc này. Còn bằng cảm quan mà nói ngon hay dở, còn có bao nhiêu phụ gia trong đó nữa. Nước mắm của Liên Thành có sử dụng loại phụ gia thực phẩm 250.000 đồng/kg để tạo vị ngọt của mắm đáp ứng khẩu vị của người tiêu dùng, trong khi nếu sử dụng đường hóa học thì rẻ hơn gấp 10 lần, khoảng 20.000 – 30.000 đồng/kg. Sau khi có sản phẩm chất lượng với giá thành hợp lý, Liên Thành tiếp tục chú trọng xây dựng bộ máy thương mại để tổ chức hệ thống phân phối, đưa sản phẩm đến thị trường cả nước và xuất khẩu. Hiện các sản phẩm Liên Thành đã có mặt trong các hệ thống siêu thị như Metro, Big C, Sài Gòn Co-op… và kênh truyền thống ở chợ, cửa hàng bán lẻ tiếp tục được quan tâm vì kênh này chiếm khoảng 50% sản lượng tiêu thụ.

Gặt hái thành công

Với những bước đi đúng đắn, chỉ trong vòng 1 năm, sản lượng năm 2006 của Liên Thành đã tăng 1,5 lần so với năm 2005 và so với năm mới cổ phần hóa (năm 2001) thì tăng gấp 3 lần. Thị trường xuất khẩu cũng từng bước mở rộng đến Nga, Nhật, Philippines… Nước mắm Liên Thành đã được bình chọn là Hàng VN chất lượng cao nhiều năm liền, và đứng hàng thứ 6 về thị phần trong ngành sản xuất nước mắm ở VN. Một khâu quan trọng và cuối cùng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu đó là quảng bá thương hiệu. Nhưng khó khăn hiện nay, chi phí quảng cáo trên truyền hình quá cao trong khi đó là kênh truyền thông nhiều người biết đến và phù hợp với loại sản phẩm tiêu dùng phổ biến như nước mắm. Bà Hồng bày tỏ: Đối với những DN đang góp phần bảo tồn những sản phẩm mang tính đặc thù, được coi đặc sản mang quốc hồn quốc túy của dân tộc VN như nước mắm, nón lá, áo dài… Nhà nước nên có sự hỗ trợ nhất định để DN có điều kiện đẩy mạnh công tác quảng bá thương hiệu. Vừa qua, Đài Truyền hình TP HCM đã hỗ trợ Liên Thành thực hiện bộ phim tài liệu Hương vị quê hương, phát 7 – 8 lần rồi, đạt hiệu quả rất cao. Những sự hỗ trợ này nên tiếp tục được nhân rộng để các DN trong nước có cơ hội vươn lên. Về phía Cty, chúng tôi vẫn đang tiếp tục tìm kiếm những cách quảng bá thương hiệu khác như tài trợ các chương trình nấu ăn,.. Trong điều kiện quy mô và tiềm lực còn nhỏ, chúng tôi sẽ tận dụng các hình thức xây dựng thương hiệu một cách tốt nhất, chuyên nghiệp nhất với chi phí hợp lý mà hiệu quả cao. Đây cũng là lý do chúng tôi nộp hồ sơ tham gia giải thưởng Sao Vàng Đất Việt, một giải thưởng có uy tín, có tác động rất tốt với công chúng. Nếu đạt được giải, uy tín và hình ảnh thương hiệu của chúng tôi cũng sẽ tăng lên.

Hiện nay, Nhà nước có chính sách bảo hộ thương hiệu nước mắm Phú Quốc, Cty đang đầu tư xây dựng tại Phú Quốc nhà máy sản xuất nước mắm, với diện tích 6 ha công suất giai đoạn 1 là 2 triệu lít/năm. Khi nhà máy tại Phú Quốc đi vào hoạt động, Liên Thành sẽ sử dụng xuất xứ “Phú Quốc”. Hiện nay Liên Thành mua nguyên liệu cá cơm Phú Quốc để chế biến nhưng cũng chỉ ghi là nguyên liệu từ cá cơm Phú Quốc.

Kiên trì, nhẫn nại từng bước và quyết tâm đi tới, tập thể CBCNV của Cty luôn tin rằng, thương hiệu Liên Thành sẽ tiếp tục tồn tại và phát triển với thời gian, là sự lựa chọn đáng tin cậy của người tiêu dùng.

T.Lan

Src : http://www.dddn.com.vn/Desktop.aspx/Tin-DN/Hoatdong_doanhnghiep/Cty_CP_che_bien_thuy_hai_san_Lien_Thanh_Thuong_hieu_4P/

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

Create a free website or blog at WordPress.com.

%d bloggers like this: