Vietnamese’s Fishsauce

September 20, 2007

Nước mắm bổ sung vi chất sắt

Filed under: Bộ Y Tế,nước mắm,vi chất sắt,Viện Dinh dưỡng — fishsauce @ 10:54 am

Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ đưa loại nước mắm có chứa vi chất sắc vào sử dụng nhằm hạn chế tình trạng thiếu máu ở phụ nữ và trẻ em.

Đây là chương trình khoa học do Viện dinh dưỡng, Bộ Y tế kết hợp với tổ chức phi chính phủ Nhật Bản (ILSI) tiến hành trên phạm vi toàn quốc).

Về quá trình sản xuất nước mắm có bổ sung chất vi sắt, ông Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc nhà máy chế biến thủy sản Cửa Hội cho biết: “Cũng như sản xuất nước mắm truyền thống, nước mắm được bổ sung chất dinh dưỡng vi sắt cho vào thùng thép không rỉ nối liền với hệ thống vòi dẫn, máy khuấy.

Nguyên liệu gồm nước mắm bán thành phẩm được pha đấu theo phẩm cấp dự kiến bổ sung chất sắt. Chất dinh dưỡng vi sắt (NaFeEDTA) dạng màu vàng, dễ tan trong nước ở nồng độ 10%, không có mùi tanh, sắt nguyên tố 12,5%.

Quy trình pha chế được thực hiện bởi 6,4kg NaFeEDTA được bơm vào thùng khuấy 1.000 lít nước mắm đúng phẩm cấp rồi bật động cơ khuấy rồi từ từ đổ vi chất sắt vào khuấy trong thời gian một tiếng đồng hồ. Hết khoảng thời gian trên lại cho thêm 1.000 lít nước mắm khuấy đều khoảng hơn một tiếng đồng hồ nữa.

Khi kiểm tra thấy chất vi sắt tan hết thì lấy mẫu phân tích nhanh trên máy UV-VIS sau đó mới tiến hành đóng chai”.

Theo TS Nguyễn Nguyễn Công Khẩn, Giám đốc Viện Dinh dưỡng, về tình hình thiếu máu ở trẻ em dưới 5 tuổi, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ở 6 tỉnh phía Bắc năm 2006 cho thấy: tỷ lệ thiếu máu ở trẻ em và phụ nữ vẫn còn khá cao; trẻ em dưới 5 tuổi 36,7%, phụ nữ có thai 36,6% và phụ nữ không có thai 26,7%.

Khi bị thiếu máu, trẻ em thường kém thông minh, hay ngủ gật. Phụ nữ có thai thiếu sắt thường dễ bị xảy thai, đẻ non, đẻ con nhỏ yếu, băng huyết khi sinh và con sinh ra cũng thường bị thiếu máu.

Nguyên nhân dẫn tới thiếu máu do: chế độ ăn uống không đủ sắt, phụ nữ khi có thai (nhu cầu máu tăng gấp 6 lần so với bình thường), người bị nhiễm giun đặc biệt là giun móc gây chảy máu đường tiêu hoá.

Tuy nhiên, phụ nữ mang thai chỉ dùng nước mắm chứa sắt chưa đủ mà cần tham gia đầy đủ các chương trình bổ sung viên sắt cho phụ nữ có thai bởi trong thời điểm này.

Src : http://www.vietnamnet.vn/khoahoc/suckhoe/2007/04/680644/

Leave a Comment »

No comments yet.

RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Leave a comment

Blog at WordPress.com.